การประกันคุณภาพการศึกษา หมายถึง กิจกรรม หรือแนวปฏิบัติใด ๆ ที่หากดำเนินการตามระบบและแผนที่ได้วางไว้แล้ว จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะได้ผลผลิตของการศึกษาที่มีคุณภาพตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ทำไมต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
มาตรา 47 ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ประกอบด้วยระบบการประกัน คุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอก
มาตรา 48 ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ถือว่า การประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานด้านต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเพื่อรับรองการประกันคุณภาพภายนอก
มาตรา 49 ให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษามีฐานะเป็นองค์การมหาชนทำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์วิธีการประเมินคุณภาพภายนอกและทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมายและหลักการและแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ
2. พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน พ.ศ. 2543)
บทบาทนิสิต นักศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
1. มีทัศนคติที่ดีต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
2. เข้าใจกระบวนการทำงานของสถานศึกษา ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
3. มีความเข้าใจในระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
4. มีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เช่น เป็นผู้ให้ข้อมูล ผู้ร่วมเก็บข้อมูล เป็นคณะกรรมการ ร่วมวางแผนพัฒนาระบบ
5. เป็นผู้ร่วมประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
6. นำความรู้จากระบบประกันคุณภาพการศึกษาไปบริหารจัดการความรู้ นำไปสู่การปฏิบัติการ (PDCA) ในการจัดทำโครงการ
7. สร้างเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และภายนอกสถาบัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น